Đường thốt nốt

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt là một chất làm ngọt đang trở nên phổ biến. Đây là sản phẩm đường không tinh chế được sản xuất ở Châu Á và Châu Phi. Đôi khi, đường thốt nốt được gọi là "đường không ly tâm", bởi vì nó không được kéo thành sợi trong quá trình chế biến để loại bỏ mật đường bổ dưỡng.
Các sản phẩm đường không ly tâm tương tự tồn tại ở khắp Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Caribe, mặc dù chúng đều có các tên gọi khác nhau.

Đường thốt nốt được làm bằng phương pháp truyền thống là ép và được chưng cất nước ép từ cây cọ hoặc mía:

  • Bước 1: Chiết xuất - Cây mía hoặc cây cọ được ép để lấy nước ngọt hoặc nhựa cây.
  • Bước 2: Làm rõ - Nước trái cây được để trong các thùng lớn sao cho cặn lắng xuống đáy. Sau đó, nó được làm căng nhằm tạo ra một chất lỏng trong suốt.
  • Bước 3: Cô đặc - Nước cốt được cho vào một cái chảo rất lớn, đáy phẳng và đun sôi.

Trong quá trình này, đường thốt nốt được khuấy đều và những tạp chất được hớt bỏ phần trên cho đến khi chỉ còn lại một lớp bột nhão màu vàng. “Bột” này sau đó được chuyển đến khuôn hoặc hộp đựng, nơi nó nguội thành đường thốt nốt.

Màu có thể từ vàng nhạt đến nâu đậm. Điều này rất quan trọng, vì màu sắc và kết cấu được dùng để phân loại đường thốt nốt. Điều thú vị là người Ấn Độ coi trọng màu sáng hơn là màu tối hơn.

Loại đường thốt nốt nhẹ hơn, “chất lượng tốt” này thường chứa hơn 70% đường sucrose. Nó cũng chứa ít hơn 10% glucose và fructose cô lập, với 5% là khoáng chất. Nó thường được bán ở dưới dạng một khối đường rắn, nhưng nó cũng được sản xuất ở dạng lỏng và dạng hạt.

Đường thốt nốt có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn đường tinh luyện vì có chứa mật đường. Rỉ đường là một sản phẩm phụ bổ dưỡng của quá trình sản xuất đường, thường được loại bỏ khi làm đường tinh luyện.

Bao gồm cả mật đường bổ sung với một lượng nhỏ vi chất dinh dưỡng cho sản phẩm cuối cùng. Thành phần dinh dưỡng chính xác của chất tạo ngọt này có thể khác nhau, tùy thuộc vào loại cây được sử dụng để làm ra nó (mía hoặc cọ).

Theo một nguồn tin, 100gram (nửa cốc) đường thốt nốt có thể chứa:

  • Lượng calo: 383.
  • Sucrose: 65–85 gam.
  • Fructose và glucose: 10–15 gam.
  • Chất đạm: 0,4 gam.
  • Chất béo: 0,1 gam.
  • Sắt: 11 mg, hoặc 61% RDI.
  • Magiê: 70-90 mg, hoặc khoảng 20% ​​RDI.
  • Kali: 1050 mg, hoặc 30% RDI.
  • Mangan: 0,2–0,5 mg, hoặc 10–20% RDI.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là khẩu phần 100 gram (3.5 oz), cao hơn nhiều so với mức mà bạn thường ăn cùng một lúc. Bạn có thể sẽ tiêu thụ gần một muỗng canh (20 gam) hoặc một thìa cà phê (7 gam).

Đường thốt nốt cũng có thể chứa một lượng nhỏ vitamin B và khoáng chất, bao gồm canxi, kẽm, phốt pho và đồng. Một sản phẩm có sẵn trên thị trường, Sugar Vida, là đường thốt nốt dạng hạt được cho là nguồn cung cấp vitamin B tự nhiên dồi dào.

Đường thốt nốt là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho sản phẩm thực vật. Một khẩu phần có thể chứa gần 10% lượng sắt cần thiết của bạn trong ngày. Sắt rất quan trọng để hỗ trợ các tế bào máu khỏe mạnh. Bổ sung đủ chất sắt trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn bớt mệt mỏi và cải thiện chức năng cơ bắp.